วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

แผนการทำมังคุดนอกฤดู

     ช่วงสุดท้ายของฤดูผลไม้ ยังพอมีผลผลิตออกขายบ้างประปราย ทั้งมังคุดและลองกอง เฉพาะมังคุดมีราคาขยับขึ้นสูงเป็นสองเท่าของราคาช่วงตกต่ำ(อยู่ที่ 16-18 บาท/กก.) ถึงตอนนี้ชาวสวนหลายๆคนคงจะเริ่มต้นบำรุงต้นบำรุงใบ เพื่อรองรับการผลิตในรอบปีหน้า ทั้งการใส่ปุ๋ย ตัดแต่งกิ่ง และอื่นๆ แต่หากว่าใครกำลังคิดจะทำมังคุดนอกฤดู คงต้องศึกษาขั้นตอนการทำให้ละเอียด วางแผนการทำงานให้ชัดเจน และเตรียมหาวิธีการรับมือธรรมชาติที่แปรปรวนเอาไว้ด้วย
     การทำมังคุดนอกฤดูนั้นนิยมกันในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะแถวๆนครศรี มีผู้ประสพความสำเร็จอยู่หลายๆท่าน หากใครกำลังหาข้อมูลการทำมังคุดนอกฤดู คงจะได้อ่านข้อมูลความสำเร็จเหล่านั้นกันบ้าง

     ที่สวนผมเองก็กำลังเตรียมปรับแผนการผลิตใหม่ โดยแบ่งสวนสำหรับทำมังคุดนอกฤดู 30% ของพื้นที่ทั้งหมด ( แบ่งมาประมาณ 40 ต้น เพราะมีน้อยนิด) เป็นการทดลองกับของจริง แผนการคร่าวๆคือ
  1. บำรุงต้นหลังเก็บเกี่ยวในฤดูกาลปกติ ด้วยปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำ และปุ๋ยเคมี ผสมผสานกัน เพื่อเร่งสร้างยอดอ่อนรุ่นแรก ดูแลให้ยอดแก่
  2. บำรุงทั้ง ใบ ต้น ราก ด้วยสูตร 15-15-15 ร่วมกับปุ๋ยหมักและน้ำEM เพื่อเร่งยอดอ่อนรุ่นที่ 2 บำรุงต่อจนกลายเป็นใบแก่
  3. *** หยุดให้น้ำ 21 วัน ทำให้ต้นมังคุดขาดน้ำ รอจนใบเริ่มเฉา จึงให้น้ำอีกครั้ง จะทำให้มังคุดออกดอก
  4. ** ใช้ฮอร์โมนยึดขั้วผลก่อนดอกบานและฉีดฮอร์โมนอีกรอบหลังจาก 4 สัปดาห์ผ่านไป พร้อมกับให้ปู๋ย 13-13-21 บำรุงผล การบำรุงอื่นๆยังเหมือนเดิม
**ตรงฮอร์โมนยึดขั้วผล รอบแรกคงใช้สำเร็จรูปก่อนครับ แต่หลังจากนี้จะเร่งทำน้ำหมักชีวิภาพสูตรฮอร์โมนยึดขึ้นมาใช้ทดแทน

***คาดว่าอาจมีฝนหลงมาบ้าง ผมอาจใช้วิธีคลุมโคนด้วยใบจากหรืออื่นๆ เพื่อให้โคนมังคุดแห้งมากที่สุด ทีสำคัญคือ ต้องแห้งติดต่อกันนานจนมังคุดเฉาเพราะขาดน้ำ ไม่เช่นนั้นก็ต้องนับหนึงใหม่
ผมเองไม่สนับสนุนการใช้ปุ๋ยเคมีครับ แต่ในการทดลองนี้เป้าหมายหลักคือ อยากรู้ว่าทำตามขั้นตอนที่ว่าจะได้ผลยังไง ในอนาคตปุ๋ยเคมีทั้งหมดจะถูกปรับเปลี่ยนเป็นปุ๋ยทำเอง สำหรับแผนโดยละเอียดจะมาบอกเล่ากันอีกรอบ อาจมีการปรับแผนด้วยครับหลังจากปรึกษากันในครอบครัวแล้ว
 
     อีกเรื่องคือ สำหรับคนที่คิดทำมังคุดนอกฤดู เป็นครั้งแรกในชีวิต ขอความกรุณา อย่าทำทีเดียวทั้ง 100% นะครับ เพราะคุณยังขาดประสบการณ์ อาจกลายเป็นเพิ่มต้นทุนโดยใช่เหตุ ยกเว้นว่าคุณมีครูดีอยู่ข้างๆสวน อย่างนั้นทำ 100% ไปเลยครับ และอย่าลืมมาบอกขั้นตอนของเซียนด้วยนะ ผมจะได้ประชาสัมพันธ์เพื่อชาวสวนมังคุดทุกคน ปิดท้ายด้วยรูปผลผลิตจากสวนในฤดูกาลนี้ คิดว่าทั้งคันขายได้เท่าไหร่ครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 กรกฎาคม 2553 เวลา 10:29

    ฮอร์โมนยึดขั้วผล ใช้พวกแคลเซียมโบรอน ฉีดพ่น ได้ไหมครับ

    ตอบลบ